บันทึกอนุทินครั้งที่ 15
วันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ อ.ตฤณ แจ่มถิน
เวลาเรียน 12:20- 15:00 น. ห้อง234
ความรู้ที่ได้รับ
โรคสมาธิสั้น หรือ โรคเอดีเอชดี (Attention deficit-hyperactivity disorder หรือ ADHD)
สร้างทัศนคติที่ดี พ่อแม่ควรมีทัศนคติที่ดีและใจเย็นกับพฤติกรรมของลูก สามารถมองข้ามความผิดเล็กๆ น้อยๆ และเชื่อมั่นว่าลูกสามารถพัฒนาและเรียนรู้ได้ ทั้งนี้พ่อแม่ต้องรู้จักผ่อนคลายและดูแลตนเองด้วย
จัดระเบียบกิจกรรมให้เป็นระบบ เด็กโรคสมาธิสั้นจะสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วงได้หากมีการจัดตารางกิจกรรมและสถานที่ที่ชัดเจน พ่อแม่ควรจัดทุกอย่างให้เป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นการวางสิ่งของ การจัดตารางเวลา เป็นต้น ทั้งนี้ควรจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของเด็ก
ตั้งกฎระเบียบที่ชัดเจน พ่อแม่ควรตั้งกฎระเบียบที่ชัดเจนให้เด็กเข้าใจและปฏิบัติตาม โดยมีการให้รางวัลเมื่อทำดี และลงโทษเมื่อทำผิด ทั้งนี้พ่อแม่ต้องตระหนักว่าการให้คำชมและรางวัลถือเป็นการให้กำลังใจที่ดีสำหรับเด็ก
ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ พ่อแม่ควรให้ลูกออกกำลังกายและทำกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวเพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดี อีกทั้งเป็นการฝึกสมาธิและลดความเครียดอีกด้วย การนอนหลับให้เพียงพอก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้เด็กมีสมาธิและมีสุขภาพที่ดี
รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พ่อแม่ควรเตรียมอาหารที่มีประโยชน์ให้ลูกรับประทาน โดยการรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการจะเสริมสร้างสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี อีกทั้งสามารถลดอาการของโรคสมาธิสั้นได้อีกด้วย
เรียนรู้การเข้าสังคม แม้จะเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กโรคสมาธิสั้นที่จะเรียนรู้การเข้าสังคม แต่พ่อแม่สามารถฝึกให้ลูกเป็นผู้ฟังที่ดี รู้จักอ่านสีหน้าและท่าทางของผู้อื่น รู้จักโต้ตอบและพูดคุยกับผู้อื่น เพื่อปูทางในการปรับตัวเข้าสังคมในลำดับต่อไป
อาจารย์ได้นำวิดีโอตัวอย่างของศูนย์ EI มาให้ดู
สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้กับเด็กที่มีสามาธิสั้นได้อย่างถูกวิธีและสามารถให้การช่วยเหลือ และคำแนะนำ เพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ที่ดีและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง ตั้งใจฟัง จดสรุปที่อาจารย์สอน ช่วยออกความคิดเห็นในงานกลุ่ม
เพื่อน แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม ตั้งใจฟัง
อาจารย์ ตั้งใจสอนเป็นอย่างดี มีการอธิบายเพิ่มเติมจากเนื้อหาในชีส ทำให้เข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น