วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557 
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ อ.ตฤณ แจ่มถิน เวลาเรียน 12:20- 15:00 น. ห้อง234


สรุปได้ดังนี้



เนื้อหาเพิ่มเติม
           ความบกพร่องทางร่างกาย (Physical impairments) โดยทั่วไปแล้วครอบคลุมลักษณะของความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว (Motor functioning impairments) ซึ่งอาจเกิดจากสาเหตุหลายประการ ตัวอย่างของความบกพร่องทางร่างกาย ได้แก่ โรคสมองพิการ (Cerebral palsy) โรคลมชัก (Epilepsy) และโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ในเด็ก (Juvenile rheumatoid arthritis) เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายอาจมีหรือไม่มีความจำเป็นต้องได้รับการศึกษาพิเศษ (Special education) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของปัญหา
           เมื่อบุคคลไม่สามารถเปล่งเสียงพูดได้อย่างถูกต้อง ไม่สามารถพูดได้อย่างราบรื่น หรือมีปัญหาเกี่ยวกับเสียงของตนเอง ถือว่าบุคคลนั้นมีความบกพร่องทางการพูด (Speech Impairment) ซึ่งครอบคลุมลักษณะตั้งแต่ปัญหาความยากลำบากในการออกเสียง หรือความผิดปกติในการออกเสียง (Articulation Disorders) รวมถึงการพูดติดต่าง (Stuttering) ในขณะเดียวกัน เมื่อบุคคลมีปัญหาในการรับรู้และเข้าใจภาษา (Receptive language) หรือมีทักษะในการใช้ภาษาบกพร่อง (Expressive language) ถือว่าบุคคลนั้นมีความบกพร่องทางภาษา (Language Impairment)


การนำไปประยุกต์ใช้
           เพื่อเป็นการพัฒนาสื่อการเรียนรู้และทำความเข้าใจในตัวเด็กมากขึ้น 


ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง       มีการโต้ตอบกับอาจารย์ ตั้งใจฟัง ปรึกษาเพื่อนบ้างเล็กน้อย
เพื่อน         มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ให้คำปรึกษา
อาจารย์     สอนเข้าใจง่ายและ มีการยกตัวอย่างในการสอน มีสไลด์ให้ดูไม่น่าเบื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น